Mobile Internet marketing

8 ประโยชน์ของ Mobile Marketing

ธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ต่างต้องสรรหาวิธีเพิ่มรายได้ที่ลงทุนน้อยแต่ให้ผลมากทั้งนั้น หากลองไปถามนักการตลาดคนไหนๆ ก็มักได้รับคำตอบว่าวิธีที่ได้ผลที่สุดคือการเพิ่มการยอดซื้อจากฐานลูกค้า เดิม เพราะลูกค้าเดิมรู้จักทั้งสินค้าและบริการของเราดีอยู่แล้ว และหากลูกค้ารู้สึกดีกับบริษัทเราอยู่แล้ว การทำการตลาดกับลูกค้ากลุ่มเดิมก็จะใช้งบประมาณค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับ การไปหว่านหาลูกค้าใหม่ๆ และการตลาดตัวเลือกใหม่ก็คือการทำการตลาดแบบ Mobile Marketing ซึ่งก็คือการส่ง sms หรือข้อความสั้นผ่านมือถือไปยังลูกค้า เพราะในปัจจุบันโทรศัพท์มือถือกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิตไปแล้ว และการตลาดแบบ Mobile Marketing ยังใช้งบประมาณไม่มากแต่เข้าถึงทุกคนได้อีกต่างหาก

Mobile Marketing มีประโยชน์อย่างไร

  • ความฉับไว ถือเป็นจุดเด่นของการตลาดแบบ Mobile Marketing เลยทีเดียว เพราะเพียงแค่ไม่กี่วินาที ลูกค้าก็จะได้รับโปรโมชั่นหรือข่าวสารกิจกรรมจากบริษัท
  • ราคาถูก ไม่ต้องเสียค่า air time หรือค่าไปรษณีย์ แถมยิ่งส่งมาก ราคาก็จะยิ่งถูกลงไปอีก ทำใ้ห้ผู้ประกอบการมากมายหันมามองการตลาดแบบ   Mobile Marketing  นี้กันมากขึ้น
  • กระจายไปในวงกว้าง ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหนก็ไม่ต้องกลัวว่าข่าวสารนั้นจะตกหล่นสูญหายหรือส่งไม่ถึงมือ จึงทำให้การตลาดแบบ  Mobile Marketing  เป็นการลงทุนที่ไม่เสียเปล่าเลยทีเดียว
  • การตอบรับค่อนข้างดี ค่าเฉลี่ยของการตลาดแบบ   Mobile Marketing  อยู่ประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าการส่งแบบ direct mail ซึ่งมีการตอบรับเฉลี่ย 2-3 เปอร์เซ็นต์เสียอีก
  • เจาะกลุ่มได้ตรงกว่า เพราะการตลาดแบบ  Mobile Marketing  สามารถกำหนดให้ส่งสารแต่ละประเภทให้ผู้ีรับแ่ต่ละกลุ่มได้ด้วย
  • เข้าถึง เพราะเดี๋ยวนี้ทุกคนมีมือถือและใช้อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการตลาดแบบ  Mobile Marketing ก็ส่งตรงและเข้าถึงผู้คนได้เป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นคนกลุ่มไหนก็ตาม ไม่ต้องคอยรับหรือคอยเช็ค
  • วัดผลได้จริง ไม่ว่าจะเป็นการดูจากการเข้าไปตามลิงก์ที่แนบไป การดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติม และอื่นๆ ตามแต่วิธีทางการตลาดนั้นๆ และการตลาดแบบ  Mobile Marketing นี้ยังวัดผลได้อย่างรวดเร็วฉับไวอีกด้วย
  • นำไปสู่การบอกปากต่อปาก เพราะผู้รับได้รับข้อมูลข่าวสารไวและสามารถนำไปแชร์ต่อได้ง่าย การตลาดแบบ  Mobile Marketing จึ่งเพิ่มโอกาสได้รับการบอกต่อแบบปากต่อปาก

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรระวังในการทำการตลาดแบบ Mobile Marketing คือ ไม่ควรหว่านส่ง sms ไปให้คนที่ไม่ใช่ลูกค้าของเรา นอกจากจะไม่ใช่กลุ่มลูกค้าที่เรามองหาแล้ว ยังอาจสร้างความรำคาญให้กับผู้รับ และอาจส่งผลให้เกิดทัศนคติด้านลบต่อบริษัทของเราอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก : INCquity incquity.com

http://www.ais.co.th/sme/th/tip.aspx?newsID=30

ใส่ความเห็น