AVG Anti-Virus

AVG Antivirus Free Edition 2014 รองรับ Windows 8.1 ได้อย่างสมบูรณ์

มาถึงตอนที่ 2 ของซีรีย์แนะนำโปรแกรมแอนตี้ไวรัสและสปายแวร์ฟรีแวร์ สำหรับวันนี้ขอแนะนำ AVG Antivirus Free Edition 2014 ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมในอันดับต้นๆ ที่ทาง AVG ซึ่งเป็นผู้พัฒนาอ้างว่าปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้งานที่แอคทีฟมากกว่า 155 ล้านคน

สำหรับ AVG Antivirus Free Edition 2014 นั้นแม้ว่าจะออกมาได้ 1-2 เดือนแล้วแต่ทาง AVG ไม่ได้ออกรีลีสโน้ตอย่างเป็นทางการทำให้ไม่มีรายละเอียดการปรับปรุงอย่างเป็นทางการ แต่จากที่ผมได้สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต (เว็บไซต์ในแหล่งข้อมูลอ้างอิง) ในเวอร์ชันนี้ปรับปรุงการลบไฟล์ (File Shredder) ให้มีความปลอดภัยมากขึ้น (ไม่สามารถกู้คืนได้) การใช้งานคุณสมบัติดังกล่าวนี้ทำได้โดยคลิกขวาบนไฟล์ที่ต้องการลบในหน้าต่าง Windows Explorer แล้วเลือก “Permanently shred with AVG”

AVG Antivirus Free Edition 2014 ได้รับการปรับปรุงการตรวจจับมัลแวร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ปรับปรุงระบบอินเทอร์เฟชใหม่ให้ทันสมัยและสามารถเข้าถึงแอป Mobile และ Tablet ได้ง่ายขึ้น มีระบบ File Reputation สำหรับเก็บข้อมูลไฟล์ต้องสงสัยไว้บนระบบคลาวด์ของ AVG เพื่อให้โปรแกรมใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการตรวจสอบและป้องกันไฟล์เหล่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถทำงานร่วมกับ Windows 8.1 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ล่าสุดของไมโครซอฟท์ได้อย่างสมบูรณ์อีกด้วย

AVG Antivirus Free Edition 2014 เป็นโปรแกรมป้องกันไวรัสและสปายแวร์ที่อนุญาตใช้งานได้ฟรีสำหรับการใช้งานส่วนตัว (Private and Non-Commercial) สนับสนุน Windows ตั้งแต่ Windows XP จนถึง Windows 8.1 อย่างไรก็ตาม โปรแกรมมีขนาดค่อนข้างใหญ่และมีการใช้งานทรัพยากรระบบค่อนข้างมาก ซึ่งอาจจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีหน่วยความจำน้อย และเนื่องจากเป็นเวอร์ชันฟรีจึงมีข้อจำกัดต่างๆ ดังนี้

ข้อสังเกต

  • ขาดฟังก์ชันการป้องกันขั้นสูงอย่างเช่น การสแกนไฟล์ที่ทำการดาวน์โหลด เป็นต้น
  • ไม่มีการสนับสนุนทางเทคนิค
  • ใช้ฟรีเฉพาะการใช้งานส่วนตัว

การดาวน์โหลด AVG Antivirus Free Edition 2014
สามารถดาวน์โหลดโปรแกรม AVG Antivirus Free Edition 2014 เวอร์ชันล่าสุด (ขณะที่เขียนเรื่องนี้เป็นเวอร์ชัน 14.0.4161) ได้จากเว็บไซต์ต่อไปนี้

หน้าอินเทอร์เฟชของ AVG Antivirus Free Edition 2014 จะมีลักษณะคล้ายกับหน้า Start ของ Windows 8 มีแถบเมนูแสดงอยู่บริเวณด้านบนเยื้องไปทางด้านขวามือ ถัดลงไปเป็นส่วนการแจ้งสถานะการทำงานซึ่งจะแสดงข้อความ “You are protected” ซึ่งแสดงว่าคอมพิวเตอร์ได้รับการป้องกันจากโปรแกรม ถัดจากนั้นเป็นไอคอนของฟังก์ชันต่างๆ เช่น Computer, Web Browsing จำนวน 3 แถว ส่วนพื้นที่ด้านล่างจะแสดงรายละเอียดของไอคอนที่เมาส์กำลังชี้ (อยู่เหนือ)

ไอคอน Computer จะใช้เปิดหน้า Computer Protection ซึ่งเป็นหน้าสำหรับเปิด (ENABLED) หรือ ปิด (DISABLED) ตั้งค่าการทำงาน และดูสถิติการทำงานของโปรแกรมแอนตี้ไวรัส

ไอคอน Web Browsing ใช้เปิดหน้า Web Browsing Protection ซึ่งเป็นหน้าสำหรับเปิด (ENABLED) หรือ ปิด (DISABLED) และตั้งค่าการทำงานฟังก์ชัน LinkScanner Surf-Shield

ไอคอน Identity ใช้เปิดหน้า Identity Protection ซึ่งเป็นหน้าสำหรับเปิด (ENABLED) หรือ ปิด (DISABLED) และตั้งค่าการทำงานฟังก์ชัน Identity Protection

ไอคอน Emails ใช้เปิดหน้า Emails Protection ซึ่งเป็นหน้าสำหรับเปิด (ENABLED) หรือ ปิด (DISABLED) การสแกนอีเมลขาเข้าและขาออก (แยกการทำงาน) ตั้งค่าการทำงาน และดูสถิติการทำงานของฟังก์ชัน Email Scanner

ไอคอน Fix Performance ใช้เปิดหน้าเป็นหน้าฟังก์ชัน PC Analyzer ซึ่งสำหรับใช้แก้ปัญหาประสิทธิภาพการทำงาน สามารถใช้แก้ไขปัญหาข้อผิดพลาดในรีจิสทรี่ ลบไฟล์ขยะ จัดระเบียบฮาร์ดดิสก์ และลบชอร์ทคัทที่เสียหาย

ไอคอน Scan Options ใช้เปิดหน้า Scan Options สำหรับปรับแต่งการสแกนไวรัสซึ่งมี 4 ตัวเลือก ได้แก่ ตั้งตารางเวลาสแกน สแกนทั้งระบบ สแกนเฉพาะบางโฟลเดอร์ และสแกน rootkits

ไอคอน Scan now ใช้สั่งให้โปรแกรมทำการสแกนไวรัส โดยจะเปิดหน้า Report ซึ่งแสดงความคืบหน้าการทำงาน โดยสามารถสั่งให้โปรแกรมทำการปิดเครื่องเมื่อทำการสแกนแล้วเสร็จได้โดยตั้งค่าจาก Additional scan settings

ไอคอน Mobile Apps ใช้เปิดหน้า AVG Mobile Apps สำหรับดาวน์โหลดหรือซื้อแอป AVG เวอร์ชันสำหรับโทรศัพท์มือถือระบบ Android, Windows Phone และ iOS

ไอคอน Tablet Apps ใช้เปิดหน้า AVG Tablet Apps สำหรับดาวน์โหลดหรือซื้อแอป AVG เวอร์ชันสำหรับแท็บเล็ตระบบ Android, Windows Phone และ iOS

สรุป
AVG Antivirus Free Edition 2014 เป็นอีกตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการหาโปรแกรมป้องกันไวรัสและสปายแวร์ฟรีแวร์ไว้ใช้งานบน Windows ด้วยระบบ File Reputation ทำให้สามารถป้องกันมัลแวร์ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักได้ สามารถใช้ลบไฟล์ที่ไม่ต้องการได้ปลอดภัยมากขึ้น (ไม่สามารถกู้คืนได้) แต่อย่างไรก็ตาม อาจจะไม่เหมาะสำหรับการใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์เก่าหรือที่มีทรัพยากรระบบจำกัด

ใส่ความเห็น